Main navigation

รู้ในกาย เวทนา จิต ธรรม

Q ถาม :

กราบเรียนถามท่านอาจารย์ครับ ช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ เวลานั่งภาวนาจะได้ยินเสียงหัวใจเต้นเบา ๆ แต่รู้สึกได้ ก็วางจิตรู้ถึงเสียงนั้น และบริกรรมพุทโธไปเรื่อย ๆ อาการแบบนี้เป็นอะไรครับ ปล่อยไป ไม่ต้องสนใจ หรือสามารถพิจารณาเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติได้หรือไม่อย่างไรครับ กราบขอบพระคุณครับ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

เป็นปรากฏการณ์ที่ปรากฏแก่ผู้มีจิตละเอียดพอควรแล้ว

หัวใจนั้นเต้นอยู่ตลอดเวลา แต่ยามจิตหยาบไหลไปภายนอก ก็ไม่เห็นภายในตน
ยามจิตละเอียด อยู่กับเนื้อกับตัว ก็จะเห็นปรากฏการณ์ กายในกาย อย่างละเอียดขึ้น จะเข้าใจภาวะสุขภาพตน ส่วนต่าง ๆ และบริหารได้ดีขึ้น 

เสร็จกายในกายแล้ว ก็ขยับรู้ไปสู่ เวทนาในเวทนา จะเห็นความรู้สึกในความรู้สึกว่ามีหลายชั้น ขั้นนี้จะบริหารความรู้สึกดีให้เกิด รักษาความรู้สึกเป็นกลางให้ตั้งมั่น และดับความรู้สึกไม่ดีได้ตามปรารถนา

เสร็จเวทนาในเวทนาแล้ว ก็ทำรู้ให้ประณีตยิ่งขึ้น อยู่กับ จิตในจิต จะเห็นองค์ประกอบต่าง ๆ ในจิต ทั้งกิเลส คุณธรรม กรรม อวิชชา สติ สมาธิ ปัญญา และเจตนา แล้วสามารถบริหารเจตนาให้เป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์ผ่องแผ้วได้ตามปรารถนา

เสร็จจิตในจิตแล้ว น้อมรู้สู่ความบริสุทธิ์ จะเห็นที่สุดของทุกสิ่ง ความมีอยู่ทั้งปวง และ ธรรมในธรรม ทั้งหลาย

จากนั้นก็ประมวล สติ สมาธิ ปัญญา มาประเมินว่า รู้จะอยู่ที่ไหนดี หากเลือกความบริสุทธิ์สูงสุด ก็ปล่อยวางการปรุงแต่งทั้งปวง วางการปรุงแต่งแล้วจะว่างอย่างยิ่ง ว่างแล้วจะสุขอย่างยิ่ง สุขอมตะแล้วจะบริสุทธิ์จริง ๆ