Main navigation

เมตตาและความรัก การแผ่เมตตาที่ถูกต้อง

Q ถาม :

ท่านอาจารย์คะ เวลาเราแผ่เมตตาคือแผ่ความรักใช่ไหมคะ เห็นฝรั่งอธิบายว่าเมตตาคือ loving kindness แต่ได้ยินที่พระพุทธเจ้าสอนว่า ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ จริง ๆ แล้วความรักกับเมตตาเป็นจิตดวงเดียวกันไหมคะ การแผ่เมตตาที่ถูกต้องควรทำอย่างไรคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

เมตตา เป็นจิตปรารถนาดีโดยบริสุทธิ์ หวังให้ผู้นั้นมีความสุข โดยปราศจากเงื่อนไขและการระคน เป็นการกระจายพลังที่ดีออกจากใจล้วน ๆ จึงโปร่งโล่ง เป็นสุข และขยายได้อย่างไร้ขอบเขต เมตตาจุดประกายพลังความดีงามในจิตใจที่ได้รับเมตตา เมตตาเป็นธรรมโอสถ รักษาสุขภาวะทั้งยามตื่นและยามหลับ และไม่ทำให้ใครตาย

ความรัก เป็นจิตยินดี ปรารถนาร่วมความรู้สึก ร่วมกิจ หรือร่วมชีวิตกับผู้ที่ตนรัก เรียกร้องการพัวพันผูกกันไว้ในเงื่อนไขต่าง ๆ (ราคะ) จึงคับแคบ บีบเค้น ก่อให้เกิดการพยายามดึงสิ่งที่รักเข้าหาตัวเอง ได้ดังใจบ้าง ไม่ได้ดังใจบ้าง จึงเป็นทุกข์ บ้างก็ทำดีเพราะรัก บ้างก็ทำบาปเพราะรัก บ้างก็เป็นทาสเพราะรัก บ้างก็บ้าเพราะรัก บ้างก็ป่วยเพราะรัก บ้างก็ตายเพราะรัก 

เวลาแผ่เมตตา

1. ปรารถนาดีต่อจิตใจตนเองอย่างบริสุทธิ์ ปราศจากเงื่อนไข เป็นการจุดเมตตาให้ปรากฏขึ้น

2. แผ่ความปรารถนาดีอันบริสุทธิ์ ปราศจากเงื่อนไขไปยังผู้มีพระคุณที่ทำให้เราชื่นใจในเมตตาอันสะอาดของท่าน

3. แผ่ความปรารถนาดีอันบริสุทธิ์ ปราศจากเงื่อนไข ปราศจากที่รักที่ชัง ไปยังสรรพจิตทั้งปวงอย่างไม่มีประมาณ เหมือนแสงอาทิตย์ที่ส่องกระจายไปในจักรวาล สัมผัสทุกสิ่ง อย่างไม่มีประมาณ

4. ทำให้ชำนาญจนเป็นสมาธิตั้งมั่น จิตมีพลัง ใจมีความสุข ทั้งกาย จิต และใจผ่องใสสม่ำเสมอ

5. ปล่อยวางเมตตา น้อมสู่อมตธาตุอันบริสุทธิ์สัมบูรณ์