นกุหนาสูตรที่ ๑ และ ๒ - ประพฤติพรหมจรรย์
ภิกษุไม่อยู่ประพฤติพรหมจรรย์นี้เพื่อจะหลอกลวงชน
ไม่อยู่ประพฤติเพื่อประจบคน
ไม่อยู่ประพฤติเพื่ออานิสงส์ คือ ลาภ สักการะ ความสรรเสริญ
ไม่อยู่ประพฤติด้วยคิดว่า
ชนจงรู้จักเราด้วยอาการอย่างนี้
ที่แท้ ภิกษุย่อมอยู่ประพฤติพรหมจรรย์นี้
เพื่อการสำรวม และเพื่อการละ
เพื่อความรู้ยิ่ง และเพื่อกำหนดรู้
นกุหนาสูตรที่ ๑
นกุหนาสูตรที่ ๒
พระสูตร:
นกุหนาสูตรที่ ๑ และ ๒ พระไตรปิฎก ฉบับหลวง ๒๕/๒๑๓-๒๑๔/๑๘๓-๑๘๔