Main navigation

อนัตตสูตร - สัญญาเป็นอนัตตา

สัญญาเป็นอนัตตา
แม้เหตุปัจจัยที่ให้สัญญาเกิดขึ้นก็เป็นอนัตตา
สัญญาที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอนัตตา ที่ไหนจะเป็นอัตตาเล่า
อริยสาวกผู้ได้สดับแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้ 
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา
เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมคลายกำหนัด
เพราะคลายกำหนัด จึงหลุดพ้น
เมื่อหลุดพ้นแล้ว ย่อมมีญาณหยั่งรู้ว่า หลุดพ้นแล้ว
ย่อมรู้ชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์อยู่จบแล้ว
กิจที่ควรทำ ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี

พระสูตร:
อนัตตสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง ๑๗/๔๗/๒๓