อตีตานาคตปัจจุปันนสูตรที่ ๑ - สังขารทั้งในอดีต อนาคต ปัจจุบันไม่เที่ยง
สังขารที่เป็นอดีต อนาคต ไม่เที่ยง
จักกล่าวถึงสังขารที่เป็นปัจจุบันไปไยเล่า
อริยสาวกผู้ได้สดับแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้
ย่อมเป็นผู้ไม่มีความอาลัยในสังขารที่เป็นอดีต
ไม่เพลิดเพลินในสังขารที่เป็นอนาคต
ย่อมเป็นผู้ปฏิบัติเพื่อความเบื่อหน่าย
เพื่อคลายกำหนัด เพื่อความดับสังขารที่เป็นปัจจุบัน
พระสูตร:
อตีตานาคตปัจจุปันนสูตรที่ ๑ พระไตรปิฎก ฉบับหลวง ๑๗/๓๖/๑๘