Main navigation

สภาวะจิตเปลี่ยน ร่างกายเปลี่ยน

Q ถาม :

กราบท่านอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง ปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิมาเรื่อย ๆ พอได้สภาวะดีระดับหนึ่ง ช่วงปี 2560 มีอาการแพ้อาหารพวกผงชูรส สารเคมี นม ถั่ว แพ้หนักมาก ๆ ปวดหัวและมีหลายอาการมาก ๆ เป็นที่สาเหตุทางกายภาพ หรือกรรม หรือสภาวะจิต บวกร่างกายคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

อันนี้ต้องเช็คเป็นรายบุคคล ตอบในทันทีไม่ได้ ต้องดูเป็นบุคคล ๆ ไป แต่สิ่งที่บอกได้ in general ก็คือว่า เมื่อภูมิจิตเปลี่ยนร่างกายจะเปลี่ยน เมื่อร่างกายเปลี่ยนความต้องการอาหารก็จะเปลี่ยน อันนั้นเป็นเบื้องต้น

จิตมีอำนาจเหนือกาย กายนี้ที่จริงสร้างมาจากจิตนะ พอจิตมาอยู่ในเอ็มบริโอ การรวมตัวของไข่กับสเปิร์ม แล้วก็ค่อย ๆ ถักสานร่างกายขึ้นมา กายสร้างตามอำนาจจิต เพราะจิตที่มาเกิดเป็นอย่างนี้ ร่างกายตอนเด็ก ๆ ก็เป็นอย่างนี้ พอโตมาจิตเปลี่ยน ร่างกายก็เปลี่ยนไปตามจิต ดังนั้นพอจิตเปลี่ยน กายเปลี่ยน อาหารก็ควรจะเปลี่ยนตาม ตอนที่จิตมั่วซั่วมาก ๆ จะทานอาหารที่ปรุงเยอะ ๆ พอจิตปรุงน้อย ๆ มันก็อยากทานอาหารที่ปรุงน้อย ๆ พอจิตสูงมาก ๆ จะต้องการอาหารที่สะอาดมาก ๆ อาหารธรรมชาติ อาหารที่รสเรียบง่าย อันนี้เป็นเรื่องปกติ

ดังนั้น พอเกิดปรากฏการณ์อย่างนั้นก็ไม่ต้องไปฝืนนะ ถ้าไปฝืน จะเสียทั้งภูมิจิตและเสียสุขภาพทางกาย อย่าไปฝืน ให้สำรวจดูจิตตัวเอง จริง ๆ คนที่ถามเนี่ย จิตเค้าก้าวหน้าเร็วในช่วงแรก ๆ พอจิตก้าวหน้าเร็ว การเปลี่ยนมันเร็ว สิ่งที่เคยชอบ ๆ มันกลับไม่ชอบ สิ่งที่เคยกินได้มันกินไม่ได้ ก็เลือกกินเอาให้เหมาะกับสภาวะจิตและสภาพกาย

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง :

จิต สภาวะ กาย