Main navigation

ข้ออุปมาด้วยกองไฟ

ว่าด้วย
(อัคคิขันธูปมสูตร)
เหตุการณ์
พระผู้มีพระภาคทรงยกอุปมาต่าง ๆ ว่า ภิกษุทุศีล มีธรรมลามก ถูกทรมานถึงตายหรือปางตายยังดีกว่าการเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก

พระผู้มีพระภาคตตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า การที่บุคคลผู้ทุศีล มีธรรมลามก มีความประพฤติสกปรก น่ารังเกียจ ปกปิดกรรมชั่ว มิใช่สมณะ แต่ปฏิญาณว่าเป็นสมณะ มิใช่ผู้ประพฤติพรหมจรรย์แต่ปฏิญาณว่าประพฤติพรหมจรรย์ เน่าใน มีความกำหนัดกล้า

-  เข้าไปนั่งกอดนอนกอดกองไฟใหญ่ที่กำลังลุกโชติช่วงอยู่ ยังดีกว่าการไปนั่งหรือนอนกอดสตรีผู้มีฝ่ามือฝ่าเท้าอ่อนนุ่ม 
-  ถูกเชือกหนังพันแข้งทั้งสองข้าง แล้วชักไปชักมา เชือกหนังบาดผิว บาดหนัง บาดเนื้อ ตัดเส้นเอ็น ตัดกระดูกแล้ว หยุดอยู่จดเยื่อในกระดูก ยังดีกว่าการยินดีการกราบไหว้
-  ถูกหอกคมชโลมน้ำมันพุ่งใส่กลางอก ยังดีกว่าการยินดีอัญชลีกรรม
-  ถูกแผ่นเหล็กแดงนาบกายตัว ยังดีกว่าการบริโภคจีวรที่เขาถวายด้วยศรัทธา
-  ถูกกรอกก้อนเหล็กแดงเข้าในปาก จนไหม้ริมฝีปาก ปาก ลิ้น คอ อก ไหม้เรื่อยไปถึงไส้ใหญ่ไส้น้อย แล้วออกทางทวารเบื้องต่ำ ยังดีกว่าการบริโภคบิณฑบาตที่เขาถวายด้วยศรัทธา 
-  นั่งทับนอนทับบนเตียงเหล็กหรือตั่งเหล็กแดงไฟกำลังลุกโชติช่วง ยังดีกว่าการบริโภคเตียงตั่งที่เขาถวายด้วยศรัทธา 
-  ถูกจับโยนลงในหม้อเหล็กแดงไฟกำลังลุก ถูกไฟเผาเดือดในหม้อเหล็ก ยังดีกว่าการบริโภควิหารที่เขาถวายด้วยศรัทธา

เพราะผู้นั้นพึงตายหรือถึงทุกข์ปางตายโดยการทรมานเป็นเหตุ แต่ผู้นั้นเมื่อตายไป จะไม่เข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก
 
การที่ผู้ทุศีล มีธรรมลามก มีความประพฤติสกปรก น่ารังเกียจ ปกปิดกรรมชั่ว มิใช่สมณะ แต่ปฏิญาณว่าเป็นสมณะ มิใช่ผู้ประพฤติพรหมจรรย์แต่ปฏิญาณว่าประพฤติพรหมจรรย์ เน่าใน มีความกำหนัดกล้า นอนกอดสตรีผู้มีฝ่ามือฝ่าเท้าอ่อนนุ่ม ยินดีการกราบไหว้ การอัญชลีกรรม การบริโภคจีวร บิณฑบาต เตียงตั่ง วิหารที่เขาถวายด้วยศรัทธา ย่อมเป็นไปเพื่อความฉิบหายมิใช่ประโยชน์ เพื่อทุกข์สิ้นกาลนาน แก่บุคคลผู้ทุศีลนั้น และบุคคลผู้ทุศีลนั้นเมื่อตายไปย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก

เพราะเหตุนั้นแหละ ภิกษุพึงศึกษาอย่างนี้ว่า เราทั้งหลายพึงบริโภคจีวร บิณฑบาต เสนาสนะ และคิลานปัจจัยเภสัชบริขาร ของชนเหล่าใด ปัจจัยของชนเหล่านั้นจักมีผลมาก มีอานิสงส์มาก และการบรรพชาทั้งหลายจักไม่เป็นหมัน มีผล มีกำไร
 
ภิกษุนั้นเมื่อพิจารณาเห็นประโยชน์ตน เห็นประโยชน์ผู้อื่น หรือเห็นประโยชน์ทั้งสอง ก็ควรที่จะให้ประโยชน์นั้นให้สำเร็จด้วยความไม่ประมาท
 
เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสไวยากรณภาษิตนี้จบลงแล้ว โลหิตร้อนพุ่งออกจากปากภิกษุ ๖๐ รูป ภิกษุ ๖๐ รูป กราบทูลว่าทำได้ยากและลาสิกขา สึกมาเป็นคฤหัสถ์ อีก ๖๐ รูป จิตหลุดพ้นจากอาสวะ เพราะไม่ถือมั่น 



อ่าน อัคคิขันธูปมสูตร

 

อ้างอิง
อัคคิขันธูปมสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๓ ข้อที่ ๖๙ หน้า ๑๐๐-๑๐๕
ลำดับที่
46

สถานที่

โกศลชนบท

พระไตรปิฎกเสียงชุดอื่นๆ

พระธรรมวินัย

ธรรมวินัย