Main navigation

ต้องกรวดน้ำอุทิศจึงได้รับบุญ จริงหรือไม่

Q ถาม :

มีพระหลายรูปและมีหนังสือหลายเล่มที่เขียนว่าในกรณีที่เราจะแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลนั้นจะต้องมีการกรวดน้ำเป็นส่วนประกอบ ผู้รับถึงจะได้รับบุญของเรา ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่คะหรือว่าไม่จำเป็น ถ้าเราเพียงแค่แผ่เมตตาไปเค้าก็น่าจะได้รับแล้วหรือเปล่าคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

บุญคือความดีงามที่เราทำ และผลของบุญเป็นภาวะจิตแห่งความสุขแห่งความสะอาด แห่งความบริสุทธิ์ ดังนั้น ตัวบุญคือตัวภาวะจิตที่บริสุทธิ์ สะอาด ดีงาม

เวลาเราแผ่บุญคือการแผ่ภาวะจิตดี ๆ ออกไป ขณะที่เราอุทิศ เราก็ส่งจิตนี้เข้าไป record ไว้ในระบบซึ่งมันจะ record อัตโนมัติ ดังนั้นแผ่จากจิตโดยตรงเค้าก็จะได้รับโดยตรง แผ่จากจิตโดยตรงนี่เหมือนกับระบบโทรศัพท์ยกหูคุยกันได้เลยทันที หากเราไม่แน่ใจว่าถ้าเราแผ่จิตโดยตรงเค้าจะรับได้หรือไม่ เค้าอาจจะยังอยู่ในนรกไม่มีสิทธิ์รับพลังจิตจากข้างนอกได้ ในกรณีเช่นนั้นเราก็ใช้ระบบไปรษณีย์ ระบบไปรษณีย์ก็คือการกรวดน้ำ แล้วเอาไปฝากพระแม่ธรณีให้รับรู้ด้วย ซึ่งท่านก็จะช่วยส่งต่อให้ ส่งไม่ถึงก็เอาไป record ก่อน ดังนั้นก็เลือกเอาว่าจะใช้ระบบโทรศัพท์หรือระบบไปรษณีย์

ตัวน้ำไม่ใช่ตัวบุญ แต่ตัวน้ำเป็น representative ของการให้ เหมือนกับตอนที่เราแต่งงานกันเค้ารดน้ำให้ การรดน้ำก็หมายความว่าได้ยกลูกสาวคนนี้ให้กับหนุ่มผู้นี้นะ ยกหนุ่มผู้นี้ให้กับสาวผู้นี้นะ จงอยู่ดูแลกันนะ เป็นการยกให้เพราะไม่สามารถอุ้มไปให้ได้ มันหนัก

ดังนั้น หากไม่ใช้น้ำสามารถใช้อย่างอื่นได้ไหม ใช้อะไรก็ได้ แต่น้ำมันเย็นและน้ำสามารถที่จะ absorb พลังจิตได้ง่าย จึงเป็นที่นิยม หรือใครจะใช้ลมบอกพระพายก็ได้ ใช้แสงบอกอากาศเทวาก็ได้ หรือจะใช้อธิษฐานจิตแจ้งระบบไว้ก็ได้ สร้างนวัตกรรมการแผ่บุญกันได้ ให้ถึงผู้รับและระบบรู้เรื่องก็แล้วกัน

 

คำที่เกี่ยวข้อง :

อุทิศบุญ ความตาย วิบากกรรม