Main navigation

การทำบุญให้ญาติผู้ใหญ่

Q ถาม :

ช่วงสงกรานต์คุณแม่มักจะไปทำบุญให้คุณตาที่วัดนครนายกบ้านคุณตา หากไปทำวัดอื่นให้คุณตาจะได้ไหม หรือถ้าชวนคุณแม่มาปฏิบัติธรรมที่จังหวัดอื่น แล้วค่อยส่งบุญให้คุณตาแทนจะดีกว่าไหมคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

อยู่ที่ว่าคุณตาไปเป็นอะไรอยู่ในภูมิไหน

ถ้าคุณตาเป็นเปรตอยู่ที่วัดนั้น ควรไปทำวัดนั้น เพราะว่าจะไม่สามารถรับได้ไกล

ถ้าคุณตาอยู่จาตุมหาราชิกา คือพวกพ่อปู่แม่ย่าเจ้าที่ อยู่แถว ๆ นั้น ก็ไปทำที่นั่น เพราะท่านจะเดินทางได้ไม่ไกล

ถ้าเป็นเทวดาตั้งแต่ชั้นดาวดึงส์เป็นต้นไปอยู่ที่ไหนท่านก็ไปได้ในโลกนี้ เราไปอเมริกาทำบุญให้พ่อแม่ได้ไหม ได้ สบายมาก หรือเราไปอยู่อลาสก้าแล้วนั่งสมาธิแผ่ให้ได้ไหม ได้ ท่านเหล่านี้ไปไหนก็ได้ ทันทีที่นึกก็จะไปเลย แวบเดียวถึงเลย พระพุทธเจ้าใช้คำว่าเหมือนเหยียดแขนที่คู้ คู้แขนที่เหยียด ดังนั้น ทำที่ไหนก็ได้ถ้าอยู่สูง แต่ถ้าอยู่ต่ำ ควรจะไปในที่ใกล้ท่าน ให้เช็คก่อนเวลาทำบุญให้คุณยาย คุณย่า คุณตา คุณปู่ เช็คก่อนว่าตอนนี้ท่านอยู่ไหน จะได้แม่น ๆ
 

ถามต่อ

เราจะเช็คได้อย่างไรคะ

อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ

ถ้าเรามีสมาธิก็อาราธนาว่า ปู่ขาคิดถึงปู่มาก ช่วยมาปรากฏให้หนูหน่อย แล้วก็ถามไถ่กันตอนนี้ปู่ไปอยู่ชั้นไหน เป็นอยู่อย่างไร อย่างนี้เป็นต้น ถ้าสมาธิยังไม่พอ ไม่เห็นปู่เลย ก็บอกปู่ว่า คืนนี้ปู่ช่วยมาเข้าฝันหนูหน่อย ถ้าฝันครั้งที่หนึ่ง แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นความจริงไหม ก็บอกว่าถ้าเป็นปู่จริง ๆ ขออีกคืน คืนที่สองชักมั่นใจแต่มันไม่ firm ปู่ขอสามครั้งนะ อีกครั้งหนึ่ง ถ้าฝันเหมือนกันทุกคืนสามครั้งก็พอจะเชื่อได้นะ เรียกว่าฝันด้วยเทวานฤมิต เป็นการสื่อสารที่วิญญาณอีกมิติหนึ่งใช้กับคนในโลกนี้ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง :

ทำบุญ ภพภูมิ