Main navigation

การทำสมาธิต้องไปตามขั้นไหม

Q ถาม :

เมื่อวานมีอยู่ช่วงหนึ่งขณะนั่ง เหมือนกับว่ารู้สึกสมองคิดเยอะ คือไปคิดถึงคำที่อาจารย์สอน เล่าเรื่องการตัดสังขาร การละ แล้วก็ไปคิดถึงธรรมะว่า อันนี้ไม่เที่ยง อันนั้นไม่เที่ยง กว่าจะเข้าก็คิดนาน แต่ก็เข้า พอมาวันนี้ลองเปลี่ยนใหม่ ลองทำหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นมุทรา และก็เริ่มรู้สึกตัวว่า รู้มันไปตามร่างกาย แล้วก็ลองไม่คิดอะไรเลย ปล่อยว่างไปเลย บางครั้งก็ยังกังวลว่าเราจะต้องแผ่เมตตา กรุณา มุทิตาก่อนไหม ก็จะมีความกังวลอยู่ตรงนี้นิดหนึ่ง หรือว่าสามารถดิ่งลงไปได้เลยไหมคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

เวลาเราเคยเสพสภาวะที่ลึก ๆ นั้นแหละ ตรงนั้นมันสุข เวลาเรานั่ง เราก็มุ่งที่จะไปตรงนั้น  เราก็จะไม่อยากทำขั้นตอนอื่น ๆ ถ้าเราชำนาญแล้วก็ทำได้เลย หากยังไม่ได้ ก็ทำไปตาม process เรื่อย ๆ stability มันจะดี มีความเสถียรนาน และขั้นตอนทุกครั้งไม่จำเป็นต้องเริ่ม ณ ตำแหน่งเดียวกัน ตอนเราทำรอบแรกก็อาจจะเริ่มจากตั้งแต่เดินจงกรมแรง ๆ ไป พอเริ่มรอบสองรู้สึกเดินจงกรมแรง ๆ มันไม่ใช่ละ ต้องเดินจงกรมนิ่ม ๆ พอรอบสามเดินจงกรมนุ่ม ๆ ก็ไม่ใช่ละ มันต้องเหลือแต่มุทรา รอบสี่มุทราก็ยังหยาบไปเหลือแต่ลมหายใจ พอหลาย ๆ รอบเข้าบางทีก็พรึ่บเข้าไปเลย นั่นคือความชำนาญทางจิต
           
ดังนั้น ถ้าจะใช้ประโยชน์ไม่ใช่แค่เข้าถึง แต่เข้าถึงแล้วทำอย่างไรจึงจะทรงอยู่ได้นาน เพียงพอที่จะ transform ไปเป็นปัญญา ไปเป็นวิมุตติ ดังนั้น ต้องกำหนดความต่อเนื่องของสภาวะด้วยนะ