Main navigation

จิตทุกดวงมีสิทธิ์หลุดพ้นเท่ากันไหม

Q ถาม :

อยากเรียนถามอาจารย์ค่ะว่า จิตทุกดวงที่ลงมาเกิดไม่ว่าจะภพภูมิใดก็ตาม มีสิทธิ์ที่จะบรรลุธรรมเท่ากันหรือเปล่าคะ

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

ไม่เท่ากัน เหตุที่ไม่เท่ากันเพราะ

ประการที่ ๑ พื้นฐานเดิมไม่เท่ากัน คือถ้าเพิ่งไต่ระดับวิวัฒนาการมาจากลิงใหม่ ๆ ก็อาจจะยากหน่อย แต่ถ้าเป็นมนุษย์หลายชาติแล้วก็ง่ายขึ้น

ประการที่ ๒ ในบางยุคบางสมัยมันไม่มีกระบวนการปฏิบัติเพื่อการบรรลุเลย

ประการที่ ๓ บางคนมีภารกิจ คือบางคนมีสภาวะที่สามารถบรรลุธรรมได้แล้วแต่ยังมีภารกิจอยู่ ซึ่งกระบวนการของศาสนาจะมีการสร้างทายาทกันเป็นรุ่น ๆ เค้า well plan มีการสร้าง successor เป็นรุ่น ๆ successor ที่ว่าก็คือสร้างพระโพธิสัตว์นั่นเอง พวกนี้แม้มีคุณสมบัติที่จะบรรลุ แต่ยังไม่บรรลุ เพราะติดธรรมกิจใหญ่

คนที่อยากเป็นพระโพธิสัตว์เนี่ยท่านเล่าว่า ถ้าดูจากหัวแถวไป มองไปหาหางแถวไม่เจอ เยอะมาก แต่จะได้เป็นจริงไม่มาก โลกนี้จะมีพระพุทธเจ้าทั้งหมด ๖๔ พระองค์ ตอนนี้มีแล้ว ๒๘ พระองค์ และยังเหลืออีก ๓๖ พระองค์ ซึ่งคนที่จะได้เป็นพระพุทธเจ้าแน่แล้ว คือได้รับพยากรณ์เป็นพระนิยตโพธิสัตว์แล้ว แค่ ๑๐ องค์ ก็ยังเหลืออีก ๒๖ พระองค์ที่พยายามสอบให้ผ่านกันอยู่

 

ถาม

พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่า หากเราขยันปฏิบัติ แบบปฏิบัติจริง ๆ จัง ๆ ไม่ ๗ วัน ๗ เดือน ก็ ๗ ปี ยังไงก็ต้องบรรลุธรรมได้แน่ ๆ อันนี้จริงหรือไม่คะ

อาจารย์ไชย ณ พล

จริงครับ พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนั้น สำหรับคนที่เค้าพร้อมที่จะบรรลุธรรม คือเฉพาะพวกบัวปริ่มน้ำกับบัวพ้นน้ำเท่านั้น ถ้าบัวยังต่ำกว่าน้ำก็ไม่บรรลุ นั่งอยู่ต่อหน้าพระพุทธเจ้าก็ไม่บรรลุ

คนที่พร้อมจะบรรลุธรรม ถ้าปฏิบัติมหาสติปัฏฐานครบ ต้องฉบับครบนะ ไม่ใช่ปฏิบัติเฉพาะกาย หรือเวทนา หรือจิต หรือธรรม หมายความว่าต้องปฏิบัติทั้งหมดจึงเป็นมหาสติปัฏฐาน จะสามารถบรรลุธรรมได้ภายใน ๗ วัน ถ้าจิตต่อเนื่องกันตลอด ๒๔ ชั่วโมง ทั้ง ๗ วัน บรรลุธรรมได้

ถ้า ๗ วันพลาด ก็เป็น ๗ สัปดาห์ ๆ พลาด ก็เป็น ๗ เดือน ๆ พลาด ก็เป็น ๗ ปี แต่ต้องฉบับเต็มนะ ทุกวันนี้ที่ปฏิบัติกันส่วนใหญ่จะหยิบเอาบางส่วนมาปฏิบัติ มันก็เลยยังไม่ครบ ดังนั้น ๗ ปีก็อาจจะเลื่อนไปเป็น ๗ ชาติก็ได้ ดังนั้น ปฏิบัติให้ครบพุทธวิธีเจริญมหาสติแบบพระพุทธเจ้า โอกาสบรรลุธรรมสูงมาก

 

ถาม

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรคะว่าเราเป็นบัวประเภทไหน บัวจมโคลน บัวใต้น้ำ บัวปริ่มน้ำ บัวพ้นน้ำ หรือเราไม่จำเป็นต้องรู้ คือทำไปสักวันหนึ่งเราก็ได้ไปเอง

อาจารย์ไชย ณ พล

อินทรีย์ ๕ เป็นกำลังแห่งการบรรลุธรรม ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ได้แก่ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ความแก่กล้าของอินทรีย์เป็นคุณสมบัติสำหรับการบรรลุธรรม คุณสมบัติของแต่ละความสำเร็จไม่เหมือนกัน คุณสมบัติการบรรลุธรรมจะเป็น ๕ ตัวนี้

สำหรับคุณสมบัติของการเป็นพระพุทธเจ้าต้องมีพุทธการกธรรม ๑๐ อันนั้นจะต้องวัดอีกแบบหนึ่ง ส่วนคุณสมบัติของพระอัครสาวกก็เป็นอีกชุดหนึ่ง และคุณสมบัติของคุณวิเศษก็เป็นอีกชุดหนึ่ง ไม่เหมือนกัน

กำลังการบรรลุธรรมคืออินทรีย์ ๕ บวกกรรมฐานเพื่อการบรรลุธรรม ซึ่งมีหลากหลาย ทางหลักคือมหาสติปัฏฐาน