Main navigation

ใจเต้นแรง ไม่มีกาย

Q ถาม :

ขณะที่นั่งสมาธิเมื่อสักครู่อาจารย์แนะนำให้ปล่อยวางทั้งหมด พอปฏิบัติตามแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองไม่มีร่างกายอยู่ แต่ได้ยินเสียงหัวใจเต้นแรงมากและกล้ามเนื้อบางส่วนมันกระตุก บริเวณใบหน้าจะรู้สึกเหมือนเซลล์เต้นอยู่ตลอดเวลา จึงขอเรียนถามว่าเมื่อเราเจอสภาวะแบบนี้ เราควรต้องปล่อยวางแล้วทำจิตนิ่ง ๆ หรือเปล่าคะหรือว่าควรทำอย่างไร

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

ตัวอย่างนี้เป็นตัวอย่างที่ดีอย่างหนึ่งของ purification โดยธรรมชาตินะ ตามทฤษฎีของ Newton ถ้าเราลดอุณหภูมิของสิ่งใดลง โมเลกุลของมันจะควบแน่นและจัดระเบียบกันใหม่ และขจัดสิ่งแปลกปลอมออก  ดังนั้นพอเราปล่อยวางร่างกาย จิตถอนออกจากร่างกายมาระดับหนึ่งแล้ว ร่างกายจะสงัด พอร่างกายเริ่มสงัด เซลล์จะควบแน่น พอเซลล์ควบแน่น มันจะกำจัดสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ออก ในกระบวนการที่กำลังควบแน่นนั้น อาจจะเห็นเป็นเซลล์กำลังเต้นนิดหน่อย ไม่ว่าที่หัวใจหรือที่ผิว ที่จริงหัวใจก็เต้นเท่าเดิมแหละแต่พอจิตละเอียดการรับรู้ก็ชัด จึงรู้สึกว่าแรง เราจะรับรู้ได้ตอนที่จิตละเอียดพอควรแล้ว ไม่ต้องสนใจ ปล่อยวางทั้งกายทั้งกระบวนการทางกายที่เกิดขึ้นเลย นั่นเป็นปรากฏการณ์จะเกิดกระบวนการ purify เองโดยธรรมชาติ

และที่ชัดมากอีกประการหนึ่งก็คือ ดวงใจของมนุษย์นั้น มันเชื่อมอยู่กับร่างกายตรง node ของหัวใจ ดังนั้นพอเราปล่อยวางร่างกายจนรู้สึกว่าร่างกายไม่มีแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เราจะเห็นก็คือหัวใจมันเต้นแรง พอปล่อยไปอีกทีนึงคราวนี้หัวใจเราก็ไม่รับรู้แล้ว ก็จะเหลือแต่จิตที่เป็นนามธรรมล้วน ๆ ไม่ต้องไปห่วงหัวใจ ปล่อยไปเลย ไปหาดวงใจดีกว่า

 

 

คำที่เกี่ยวข้อง :

ปล่อยวางกาย จิต