Main navigation

จะเข้าถึงสัจธรรมโดยไม่ต้องวิปัสสนาอนัตตาได้ไหม

Q ถาม :

เรียนอาจารย์ครับ ขงเบ้งบอกว่า เมื่อจะเป็นใหญ่ต้องทำตัวให้เล็ก ผมพยายามทำตามก็ทำได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่มันยังรู้สึกตื้อ ๆ ในใจ ใจไม่โล่ง เมื่อพบหลวงปู่ หลวงปู่บอกว่า ตัวกูของกูไม่มี แต่ผมก็ยังเข้าไม่ถึงนะครับ เวลาจะพิจารณาอนัตตาทีไร ใจก็บอกว่า เราก็ตัวเล็กอยู่แล้ว ไม่ได้กร่าง ชีวิตก็พอสมควรแก่อัตภาพ ผมพอจะเข้าถึงสัจธรรมโดยไม่ต้องวิปัสสนาอนัตตาได้ไหมครับ มันเข้าใจยาก

A อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ :

มีเชื้อโรคอยู่สามชนิดที่กระทำต่อมนุษย์ยุคนี้อยู่ คือ

1) เชื้อรา เซลล์ใหญ่ แต่ไม่ถึงตาย  

2) เชื้อแบคทีเรีย ตัวขนาดกลาง ติดแล้วรักษาหายเป็นส่วนใหญ่ ตายน้อยนิด  

3) เชื้อไวรัส ตัวเล็กสุด รักษาหายบ้าง ตายบ้าง แต่อัตราการตายมากกว่าทุกเชื้อ  

สามเชื้อนี้ จะเลือกติดเชื้ออะไร


ผู้ถาม

ไม่เอาสักเชื้อเลยครับ

อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ

ถูกต้อง อัตตาคือเชื้อโรคในใจ จะเล็กหรือใหญ่ก็อันตราย ยิ่งเล็กยิ่งอันตรายมาก เพราะจะบีบใจ ข่มใจ ทำให้ไม่โล่ง ทำให้สติปัญญาพิการหรือถึงตายหายไป จึงเข้าใจสัจธรรมไม่ได้  

อัตตาตัวตนทั้งหมดเป็นมานะ เกิดจากอวิชชาเป็นพ่อ อุปาทาน (การยึดถือ) เป็นแม่ แค่ไม่ยึดอะไรในใจ (ดับอุปาทาน) ไม่นิยามใจให้เป็นอย่างไร (ดับอวิชชา) ตัวตนก็หายแล้ว ใจก็จะโล่งโปร่ง ปัญญาทำงานได้ เห็นสัจธรรมตามจริง

จิตอนัตตาที่เหลืออยู่ ไม่มีกรอบ ไม่มีขนาด เป็นไปตามกิจ เมื่อโฟกัสเฉพาะจุด ก็เข้มข้นสูง เมื่อแผ่ ก็กว้างไกลไร้ขอบ เมื่อรู้ก็สักว่ารู้ ก็ทรงตัวอยู่เฉย ๆ ความเป็นไปตามสภาพกิจนี้เรียกว่า "ตถตา" ความเป็นเช่นนั้นเอง


ผู้ถาม

แล้วถ้าต้องเป็นผู้บริหารควรตั้งจิตอย่างไร

อาจารย์ไชย ณ พล ตอบ

เมื่อทุกอย่างเป็นอนัตตาแล้ว เราใช้อะไรบริหารกัน ยิ่งง่ายเลย ใช้กรุณา ปัญญา ความบริสุทธิ์ ในการบริหาร

จงแผ่กรุณาในชีวิตจริงเหมือนดวงอาทิตย์ส่องพลังงานต่าง ๆ ออกไปรอบทิศ ดาวเคราะห์จึงหมุนรอบดวงอาทิตย์ สรรพพืชสรรพสัตว์ทั้งหลายจึงมาอาศัยในดาวเคราะห์สร้างความเจริญงอกงามได้ ผู้นำที่กรุณามหาศาลก็เช่นกัน คนดี ๆ ทั้งหลายก็จะมาร่วมสร้างความดีงามรายรอบเช่นกัน แต่หากเป็นผู้บริหารแล้ว เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เบียดเบียน ทำร้าย ทำลายผู้อื่น ชนทั้งหลายก็จะหนีห่าง

จงแผ่ปัญญาเหมือนดวงดาราที่ส่องแสงไปได้ไกลหลายล้านล้านปี แสงทำท้องฟ้าให้สว่างทั้งกลางวันกลางคืน เมื่อเป็นผู้บริหารก็ต้องบริหารด้วยปัญญาญาณ คนเก่ง ๆ ก็จะมาร่วมสร้างความสำเร็จด้วย จึงเจริญเร็ว

จงแผ่ความบริสุทธิ์ดั่งรัตนะ ยอดแห่งรัตนะคือเพชร

เพราะบริสุทธิ์จึงแข็งแกร่ง

เพราะบริสุทธิ์และแข็งแกร่งจึงมีความมั่นคง

เพราะบริสุทธิ์ แข็งแกร่ง และมั่นคง จึงมีประโยชน์ถาวร

เพราะบริสุทธิ์ แข็งแกร่ง มั่นคง และมีประโยชน์ถาวร จึงเป็นสิ่งที่หาได้ยาก

เพราะบริสุทธิ์ แข็งแกร่ง มั่นคง มีประโยชน์ถาวร และหาได้ยากในโลก จึงมีค่ามาก

เพราะบริสุทธิ์ แข็งแกร่ง มั่นคง มีประโยชน์ถาวร หาได้ยากในโลก และมีค่ามาก จึงสามารถนำและบริหารชนทั้งหลายที่บริสุทธิ์น้อยกว่า แข็งแกร่งน้อยกว่า ประโยชน์ถาวรน้อยกว่า หาได้ง่ายกว่า มีค่าน้อยกว่าได้ แต่หากไม่บริสุทธิ์ ก็ไม่ได้มีค่าแท้จริงที่ใครจะต้องแสวงหา จะต้องดำเนินตาม และสิ่งที่ทำให้จิตไม่บริสุทธิ์ ก็คือตัวตนนั่นเอง ทั้งตัวเล็ก ตัวกลาง ตัวใหญ่ ล้วนทำลายความบริสุทธิ์ทั้งสิ้น

นี่คือการนำและการบริหารอย่างเป็นธรรมชาติและมีประสิทธิผลสูงสุด แบบอย่างผู้นำเช่นนี้ คือ พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ หากเป็นศิษย์พระพุทธเจ้าก็ควรดำเนินตามรอยบาทพระองค์ หากดำเนินตามผู้อื่น ก็เป็นลูกศิษย์ของคนนั้น ไม่ใช่ศิษย์ตถาคต