อุปาทานปริตัสสนาสูตรที่ ๑
ความสะดุ้งเพราะความถือมั่น คือ
ปุถุชนผู้มิได้สดับ มิได้เห็นพระอริยะทั้งหลาย ไม่ฉลาดในธรรมของพระอริยะ มิได้รับแนะนำในอริยธรรม มิได้เห็นสัตบุรุษทั้งหลาย ไม่ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ มิได้รับแนะนำในสัปปุริสธรรม
ย่อมเห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยความเป็นตน ๑
ย่อมเห็นตนมีรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑
ย่อมเห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ในตน ๑
ย่อมเห็นตนในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ของเขา ย่อมแปรปรวน เป็นอย่างอื่นไป เพราะรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ แปรปรวนและเป็นอย่างอื่นไป วิญญาณจึงมีความหมุนเวียนไปตามความแปรปรวนแห่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ความสะดุ้งและความเกิดขึ้นแห่งธรรมที่เกิดแต่ความหมุนเวียนไปตามความแปรปรวน แห่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ย่อมครอบงำจิตของปุถุชนนั้นตั้งอยู่
เพราะจิตถูกครอบงำ ปุถุชนนั้นย่อมมีความหวาดเสียว มีความลำบากใจ มีความห่วงใย และสะดุ้งอยู่ เพราะความถือมั่น
ความไม่สะดุ้งเพราะความไม่ถือมั่น คือ
ผู้ได้สดับแล้ว ได้เห็นพระอริยะทั้งหลาย ผู้ฉลาดในธรรมวินัยของพระอริยะ ผู้ได้รับแนะนำดีแล้วในอริยธรรม ผู้เห็นสัตบุรุษทั้งหลาย ผู้ฉลาดในธรรมของสัตบุรุษ ผู้ได้รับแนะนำดีแล้วในสัปปุริสธรรม
ย่อมไม่เห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยความเป็นตน ๑
ย่อมไม่เห็นตนมีรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑
ย่อมไม่เห็นรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ในตน ๑
ย่อมไม่เห็นตนในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ๑
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ของเขา ย่อมแปรปรวน เป็นอย่างอื่นไป เพราะรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ แปรปรวนและเป็นอย่างอื่นไป วิญญาณจึงไม่มีความหมุนเวียนไปตามความแปรปรวนแห่งรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ความสะดุ้งและความบังเกิดขึ้นแห่งธรรมที่เกิดแต่ความหมุนเวียนไปตามความแปรปรวนแห่งวิญญาณ ย่อมไม่ครอบงำจิตของอริยสาวกนั้นตั้งอยู่
เพราะจิตไม่ถูกครอบงำ อริยสาวกนั้นย่อมไม่มีความหวาดเสียว ไม่มีความลำบากใจ ไม่มีความห่วงใย และไม่สะดุ้ง เพราะไม่ถือมั่น
อ่าน อุปาทานปริตัสสนาสูตรที่ ๑