การนอบน้อมอาจารย์ของพระสารีบุตรเถระ
จำเดิมแต่กาลที่ท่านพระสารีบุตรฟังธรรมในสำนักของพระอัสสชิเถระแล้วบรรลุโสดาปัตติผล ฟังว่า พระอัสสชิเถระย่อมอยู่ในทิศใด ก็ประคองอัญชลีไปทางทิศนั้น นอนหันศีรษะไปทางทิศนั้น
ภิกษุทั้งหลายได้กล่าวว่าพระสารีบุตรเป็นมิจฉาทิฏฐิ ถึงวันนี้ก็เที่ยวนอบน้อมทิศทั้งหลายอยู่ แล้วได้กราบทูลเนื้อความนั้นแด่พระผู้มีพระภาค
พระศาสดาได้รับสั่งให้เรียกพระสารีบุตรเถระมา แล้วตรัสถาม ท่านพระสารีบุตรเถระได้กราบทูลว่า
พระผู้มีพระภาคเท่านั้นย่อมทรงทราบความ คือ การนอบน้อมหรือไม่นอบน้อมทิศทั้งหลายของท่าน
พระศาสดาได้ตรัสว่า
พระสารีบุตรย่อมไม่นอบน้อมทิศทั้งหลาย แต่เพราะความที่พระสารีบุตรฟังธรรมจากสำนักของพระอัสสชิเถระ แล้วบรรลุโสดาปัตติผล จึงนอบน้อมอาจารย์ของตน เพราะว่าภิกษุอาศัยอาจารย์ใดแล้วรู้ธรรม ภิกษุนั้นพึงนอบน้อมอาจารย์นั้นโดยเคารพ
แล้วได้ตรัสพระคาถานี้ว่า
บุคคลพึงรู้แจ้งธรรมอันพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงแล้วจากอาจารย์ใด พึงนอบน้อมอาจารย์นั้นโดยเคารพ เหมือนพราหมณ์นอบน้อมการบูชาเพลิงอยู่ ฉะนั้น
ในกาลจบเทศนา ชนเป็นอันมากบรรลุอริยผลทั้งหลาย มีโสดาปัตติผล เป็นต้น
อ่าน คาถาธรรมบท พราหมณวรรค
อ่านอรรถกถาเรื่อง พระสารีบุตรเถระ