Main navigation

ตอบคำถามวัจฉโคตรปริพาชก

เหตุการณ์
วัจฉโคตรปริพาชกถามคำถามพระโมคคัลลานะว่าด้วยเรื่องทิฏฐิ แล้วไปทูลถามคำถามเดียวกันกับพระผู้มีพระภาค เมื่อทั้งสองท่านตอบเหมือนกัน วัจฉโคตรปริพาชกชื่นชมที่คำตอบของพระศาสดาและพระสาวกเหมือนกัน

วัจฉโคตรปริพาชกถามว่า

โลกเที่ยงหรือ
โลกไม่เที่ยงหรือ
โลกมีที่สุดหรือ
โลกไม่มีที่สุดหรือ
ชีพก็อันนั้นหรือ
ชีพเป็นอื่น สรีระก็เป็นอื่นหรือ
สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมเกิดอีกหรือ
สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้ว ย่อมไม่เกิดอีกหรือ
สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกก็มี ย่อมไม่เกิดอีกก็มีหรือ

เหตุ ปัจจัยให้พวกปริพาชกเมื่อถูกถามอย่างนั้นแล้ว พยากรณ์ว่า โลกเที่ยงบ้าง โลกไม่เที่ยงบ้าง โลกมีที่สุดบ้าง โลกไม่มีที่สุดบ้าง ชีพก็อันนั้น สรีระก็อันนั้นบ้าง ชีพเป็นอย่างอื่น สรีระก็เป็นอย่างอื่นบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมไม่เกิดอีกบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกก็มี ย่อมไม่เกิดอีกก็มีบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกก็หามิได้ ย่อมไม่เกิดอีกก็หามิได้บ้าง เพราะพวกปริพาชกผู้ถือลัทธิอื่นย่อมเห็น ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ว่า นั่นของเรา นั่นเป็นเรา นั่นเป็นตัวตนของเรา 

เหตุ ปัจจัยให้พระโคดมผู้เจริญเมื่อถูกทูลถามอย่างนั้นแล้ว ไม่ทรงพยากรณ์อย่างนี้ว่า โลกเที่ยงก็ดี โลกไม่เที่ยงบ้าง โลกมีที่สุดบ้าง โลกไม่มีที่สุดบ้าง ชีพก็อันนั้น สรีระก็อันนั้นบ้าง ชีพเป็นอย่างอื่น สรีระก็เป็นอย่างอื่นบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมไม่เกิดอีกบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกก็มี ย่อมไม่เกิดอีกก็มีบ้าง สัตว์เบื้องหน้าแต่ตายแล้วย่อมเกิดอีกก็หามิได้ ย่อมไม่เกิดอีกก็หามิได้ก็ดี

เพราะพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ย่อมทรงพิจารณาเห็นตา หู จมูก ปาก ลิ้น กาย ใจ ว่า นั่นไม่ใช่ของเรา นั่นไม่เป็นเรานั่นไม่ใช่ตัวตนของเรา

วัจฉโคตรปริพาชกสรรเสริญว่า น่าอัศจรรย์ ไม่เคยมี ในข้อที่อรรถกับอรรถ พยัญชนะกับพยัญชนะ ของศาสดากับของสาวก เทียบกันได้ สมกันได้ ไม่ผิดเพี้ยนกันในบทที่สำคัญ

 

อ่าน โมคคัลลานสูตร

 

อ้างอิง
โมคคัลลานสูตร พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๘ ข้อที่ ๗๘๘-๗๙๓ หน้า ๓๙๑-๓๙๔
ลำดับที่
26

สถานที่

ไม่ระบุ

สถานการณ์

การตอบปัญหาธรรม

พระไตรปิฎกเสียงชุดอื่นๆ